7 Bí quyết sử dụng Mạng xã hội hiệu quả trong internet marketing
![]() |
Facebook, MySpace, Twitter hay Zing me, YuMe, Bang.vn tại Việt Nam kết nối hàng triệu triệu người từng giờ, từng phút qua Internet. Vậy làm thế nào chúng ta khai thác hiệu quả các mạng xã hội này cho công việc kinh doanh? |
“Mạng xã hội
giúp phát triển kinh doanh theo 2 cách,” Susan Barmes, Phó Giám đốc
của Pochester Institue of Technology’s Lab for Social Computing cho
hay: “Những khách hàng trung thành của bạn có những cộng đồng riêng và
họ cung cấp các thông tin chứng thực cho sản phẩm của bạn đến cộng
đồng đó; Doanh nghiệp bạn và những nhân viên của bạn có thể chia sẻ
thông tin với nhau thông qua các mạng xã hội khác nhau.”
Những
nghiên cứu cho thấy, hơn một nửa các Doanh nghiệp nhỏ trên thế giới
tin tưởng rằng các trang mạng xã hội có vai trò quan trọng trong hoạt
động kinh doanh. Và một phần năm các công ty có sản phẩm kinh doanh từ
chính các trang truyền thông xã hội.
Sự hấp dẫn của Mạng xã hội (social Network) là gì?

Như
nhà chiến lược web Lorrie Thomas đã nói: “Những doanh nghiệp nhỏ có thể
thống trị nếu họ nắm lấy mạng xã hội như là một phần của chiến lược tiếp thị của mình.”
Vậy cách triển khai thế nào? Hãy tham khảo 7 bí quyết sử dụng mạng xã hội hiệu quả được chia sẻ từ các chuyên gia sau đây
1. Chọn lựa mạng xã hội thực sự phù hợp
Có
hàng tá những trang web giúp các Doanh nghiệp nhỏ có thể đăng tải
thông tin, tạo trang giới thiệu sản phẩm. Tuy nhiên, bạn hãy chọn trang
phù hợp với sản phẩm, công ty của bạn. Ví dụ, trang LinkedIn được các
công ty Headhunter sử dụng triệt để để tìm kiếm nguồn nhân sự chất
lượng với đầy đủ thông tin. Trong khi đó,
Facebook
được sử dụng dễ dàng để cập nhật những “FRIENDS” biết những thông tin
mới nhất về sản phẩm, các tin tức hấp dẫn. Đặc biệt hơn, Facebook là
một công cụ PR cá nhân tuyệt vời, nó còn giúp bạn tiếp cận và gửi
thông tin đến những người mà bạn sẽ không bao giờ có cơ hội tiếp cận
theo những cách khác.
2. Hãy lập ra các mục tiêu khả thi
Một
số doanh nghiệp nhỏ cố gắng tham gia vào tất cả các mạng xã hội sẽ
nhanh chóng bị quá tải. Các chuyên gia cho rằng xây dựng một kế hoạch
với các mục tiêu rõ ràng là rất quan trọng. “Tất cả là chất lượng, chứ
không phải số lượng.” Mary Ellen Tribby, đồng tác giả cuốn sách
Changing the Channel: 12 Easy Ways to Make Millions for Your Business
phát biểu. Ví dụ, có những trang Fanpage của Facebook của doanh nghiệp
có đến 70.000 fans nhưng chỉ có 2000 fans đúng là khách hàng mục tiêu
thì số lượng fans trên chẳng mang lại hiệu quả gì. Mục tiêu của chiến
dịch bạn thực hiện là: Tạo hiệu ứng? Xây dựng một danh sách? Cần bán
được hàng? Tạo dựng mối quan hệ? Hay đơn giản là thu thập các phản
hồi? Tùy theo câu trả lời, bạn sẽ biết những mục tiêu gì bạn thực sự
cần làm và xây dựng một kế hoạch hợp lý.
3. Tìm kiếm khách hàng
Mạng
xã hội liên quan mật thiết đến phân khúc thị trường. Bạn phải xác
định rõ khách hàng đang ở đâu? Những cơ hội để tiếp cận và xây dựng
mối quan hệ sâu sắc với khách hàng là gì? Khách hàng tham gia các chat
room hay chỉ kết nối với các nhóm thành viên cụ thể? Ví dụ, nếu bạn
đang bán hàng cho các bà mẹ, bạn nên tận dụng các trang web tương tự
webtretho.com hay chavame.com, nếu bạn muốn tiếp cận các bạn trẻ yêu
thích công nghệ thì tinhte.vn là lựa chọn số 1, với slideshare.net
sẽ giúp bạn dễ dàng đăng tải các bài viết, tài liệu chuyên ngành
hướng dẫn, cung cấp kiến thức tuyệt vời cho khách hàng của bạn….
4. Hãy là một cư dân mạng tốt
Tham
gia vào các mạng xã hội sẽ không đóng phí gì, nhưng có những quy tắc
bạn phải tuân theo và sẽ phải trả cái giá rất đắc nếu bạn làm không
đúng hoặc ngược lại điều đó. Một một xã hội không phải là nơi bạn phát
hành các thông cáo báo chí hoặc những cập nhật liên tục về sản phẩm
mới. Mạng xã hội bậc thầy Shel Horowitz cho biết: “Khách hàng bạn gặp
online mong muốn bạn thực sự là một phần của mạng lưới. Hãy có ích!
Hãy chia sẻ những thông tin, tài nguyên và đặc biệt là những thể hiện
đáng tin cậy về sản phẩm và chuyên môn của bạn, công ty bạn”. Đồng
thời ông cũng khuyên nên cập nhật, đăng tin đều đặn, ít nhất một lần
trên tuần
5. Hãy cởi mở
Một
phần của lý do mạng xã hội trở thành một công cụ hiệu quả là vì bạn
dễ dàng kết nối được với người mới. Do đó, cởi mở là yếu tố rất quan
trọng. “Khi bạn tham gia vào một mạng xã hội bất kỳ, bạn cần phải là
một Open Networker” – Jorge Olson, chuyên gia lĩnh vực Mạng xã hội và
là tác giả cuốn sách Unslelfish Guide to Self Promotion cho biết. Vậy
Open Networker là gì? Là người chấp nhận lời mời để kết nối và trở
thành bạn với tất cả mọi người. “Điều này nghe có vẻ đơn giản, tuy
nhiên lại không phải như vậy”, Jorge Olson nói thêm, “Rất nhiều người
vẫn sợ kết nối, đăng hình ảnh hay cho hiển thị địa chỉ email của họ.
6. Nhưng đừng chia sẻ quá nhiều thứ
Hãy
hiểu rằng tất cả các thông tin bạn đăng tải trên các trang xã hội
điều được đọc bởi tất cả mọi người biết bạn. Ngay cả khi bạn tạo một
trang cá nhân với quyền xem là riêng tư (private), hãy luôn nhớ rằng,
vẫn có thể có một ngày, đồng nghiệp hoặc chính khách hàng của bạn sẽ
lướt qua trang của bạn và đọc được những thông tin bạn đã đăng tải. Do
đó, theo lời khuyên từ chuyên gia, hãy think twice – nghĩ hai lần
trước khi đăng những thông tin liên quan đến chính trị, quan điểm cá
nhân hay đơn giản là những câu nói đùa. “Nó có thể hoàn toàn thích hợp
với những người bạn, nhưng có thể gây những khó chịu hoặc xúc phạm,
hoặc thể hiện sự không chuyên nghiệp đối với khách hàng của bạn.
7. Nghe nhiều hơn nói
Một
xu hướng tự nhiên sau khi đăng nhập vào mạng xã hội và Doanh nghiệp
bắt đầu chiến dịch truyền thông về sản phẩm hay dịch vụ ngay lập tức.
Nhưng bạn phải lưu ý là: hãy nghe nhiều hơn khi mới bắt đầu. Bạn nên
tìm hiểu các blogs, bài viết của các nhà lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành
hoặc các cộng đồng của lĩnh vực kinh doanh của bạn để hiểu rõ môi
trường truyền thông xã hội như thế nào là phù hợp. Vậy khi nào thì
thuận lợi để bắt đầu nói về công ty bạn? Bạn sẽ thấy dấu hiệu rõ ràng
khi bạn được bắt đầu nói về mình, thông thường, đó là khi thành viên
khác của mạng lưới hỏi về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn